Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 12.696.789
Số người đang xem:  31

30 ngày thành công

Đăng ngày: 25/05/2018 12:27
30 ngày thành công
Một phương pháp phát triển bản thân hiệu quả là áp dụng thử thách trong vòng 30 ngày. Đây là một khái niệm mà mình học được từ công nghiệp phần mềm, nơi bạn có thể tải bản thử của một phần mềm và sử dụng nó trong vòng 30 ngày trước khi quyết định mua bản đầy đủ. Đây cũng là một phương pháp tốt để phát triển một thói quen mới.
 
Ví dụ bạn muốn bắt đầu một thói quen mới tập thể dục hay từ bỏ một thói quen xấu. Chúng ta đều biết rằng bắt đầu và theo đuổi thói quen mới trong một vài tuần là một việc làm khó. Một khi bạn vượt qua những tuần đầu tiên, nó trở nên rất dễ dàng để đi tiếp.

Chúng ta thường tự dằn vặt khi khởi đẩu bởi vì chúng ta nghĩ về sự thay đổi như một điều gì đó lâu dài. Bạn cảm thấy khó khăn khi nghĩ về việc thực hiện sự thay đổi lớn và mắc kẹt với nó ngày qua ngày trong thời gian còn lại của cuộc đời khi bạn vẫn làm ngược lại theo thói quen cũ. Bạn càng nghĩ đến sự thay đổi như một điều gì đó lâu dài bạn càng trì hoãn.

Nhưng nếu bạn nghĩ về sự thay đổi như một sự tạm thời – ví dụ chỉ trong vòng 30 ngày – và sau đó bạn được tự do quay về thói quen cũ thì sẽ ra sao ? Điều này dường như không khó khăn gì. Thực hành việc thay đổi trong vòng 30 ngày, sau đó từ bỏ chúng. Giữ cho bàn làm việc gọn gàng trong vòng 30 ngày, sau đó để nó bừa bộn. Đọc mỗi ngày 1 tiếng trong vòng 30 ngày, sau đó quay trở lại xem ti vi.

Bạn có thể thực hiện điều này không ? Điều này vẫn cần cam kết và rèn luyện có kỷ luật, nhưng nó gần như không giống với việc tạo nên sự thay đổi thường xuyên. Bất kỳ sự mất mát nào cũng chỉ là tạm thời. Bạn có thể giảm những ngày tự do. Và thực hiện điều này ít nhất trong 30 ngày, bạn sẽ có được lợi ích. Ý tưởng này không quá tồi. Nó chỉ là một tháng trong cả cuộc đời bạn.

Bây giờ, nếu bạn đã hoàn thành 30 ngày thay đổi, điều gì xẽ xảy ra ? Đầu tiên, bạn sẽ đi xa hơn đủ để thiết lập một thói quen, và nó sẽ trở nên dễ dàng cho việc duy trì hơn là bắt đầu từ đầu. Thứ hai, bạn sẽ phá vỡ sự tôn sùng những thói quen cũ trong thời gian này. Thứ hai, bạn sẽ có 30 ngày thành công đằng sau bạn, điều này sẽ mang lại cho bạn niềm tin lớn hơn vào những điều bạn có thể tiếp tục thực hiện. Và thứ tư, bạn sẽ giành được 30 ngày xứng đáng với kết quả cái sẽ đưa cho bạn những phản hồi thực tế về những gì bạn có thể hy vọng nếu bạn tiếp tục, và đặt bạn vào vị trí tốt hơn để thực hiện những quyết định lâu dài.
Vì vậy, một khi bạn đi đến ngày cuối cùng của 30 ngày, khả năng của bạn biến thói quen mới thành thói quen hằng ngày tăng nên rất nhiều. Nếu bạn chưa sẵn sàng thực hiện nó hằng ngày, bạn có thể chọn lựa mở rộng thời gian thử của bạn cho 60 hay 90 ngày. Bạn càng mở rộng thời gian thử, nó sẽ rở nên dễ dàng hơn đi tới thói quen mới cho cuộc đời.

Một lợi ích khác của cách tiếp cận này là bạn có thể sử dụng nó để thử những thói quen mới mà bạn không chắc chắn bạn có tiếp tục hay không thực hiện nó cho cả cuộc đời. Có thể bạn thích thử một chế độ ăn kiêng mới, nhưng bạn không biết nó có quá khắt khe hay không. Trong trường hợp này, thử 30 ngày và sau đó đánh giá nó. Không có gì xấu hổ khi dừng lại khi bạn biết những thói quen mới không phù hợp với bạn. Nó giống như thử một phần mềm trong vòng 30 ngày và sau đó xóa nó nếu nó không phù hợp với nhu cầu của bạn. Điều này không có hại gì.

Đây là một vài ví dụ từ cuộc sống riêng của mình khi mình sử dụng 30 ngày thử để hình thành những thói quen mới:

1/Vào mùa hè năm 1993, mình thử trở thành người ăn chay. Mình không hề thích thú thực hiện việc này cho cả cuộc đời mình, nhưng mình đọc rất nhiều về những lợi ích cho sức khỏe của những người ăn chay, vì vậy mình muốn thử trong vòng 30 ngày chỉ để có kinh nghiệm. Mình đã sẵn sàng thực hiện điều này một cách đều đặn nhưng chế độ ăn trên trường đại học của mình bao gồm quá nhiều thịt và bơ. Thử ăn chay trong vòng 30 ngày thì dễ dàng hơn so với mong đợi – Mình không thể nói nó quá khó và mình chưa khi nào cảm thấy bị thiếu thốn. Trong vòng một tuần, mình nhận thấy năng lượng và sự tập trung tăng thêm, và mình cảm thấy rất rõ ràng trong suy nghĩ. Đến ngày thứ 30, bạn sẽ thấy sự thay đổi này nhìn có vẻ khó khăn hơn là nó thực sự là trong thực tế.

2/ Vào tháng 1 năm 1997, mình quyết định cố gắng thay đổi từ người ăn chay sang người ăn chay chặt chẽ. Trong khi những người ăn chay có thể ăn trứng và bơ sữa thì những người ăn chay chặt chẽ không ăn bất cứ sản phẩm nào từ động vật. Mình quan tâm tới việc áp dụng việc ăn chay chặt chẽ cho cả cuộc đời, những không nghĩ rằng mình có thể làm nó. Làm thế nào mình có thể từ bỏ pho mát và trứng ốp la ? Chế độ ăn này dường như quá chặt chẽ đối với mình- dù mình rất thích thú với nó. Nhưng mình rất tò mò muốn biết thực sự nó là thế nào. Vì vậy mình thử 30 ngày. Vào thời điểm mình nghĩ đến việc thử mình không có ý định tiếp tục theo đuổi ý tưởng đó. Mình mất 7kg trong tuần đầu tiên, phần lớn từ kết quả của những sản phẩm bơ sữa cộng dồn hàng ngày được rửa sạch từ hệ thống tiêu hóa của mình. Mình cảm thấy thay đổi và đói ghê gớm trong hai ngày đầu tiên nhưng sau đó năng lượng bắt đầu đến. Mình cảm thấy đầu óc minh mẫn hơn bao giờ hết, dường như một màn sương mù bị loại bỏ; mình cảm thấy trí tuệ mình như được nâng cấp. Tuy nhiên sự thay đổi lớn nhất mà mình nhận thấy là khả năng chịu đựng của mình. Mình sống ở Marina del Rey vào thời điểm đó và thường chạy dọc trên bờ biển gần Santa Monica Pier, và nhận thấy rằng mình không mệt sau khi chạy 3 dặm, vì vậy mình bắt đầu tăng lên 5 dặm, 10 dặm và sau đó thực hiện cuộc chạy marathon vào năm sau. Trong Tae Kwon Do, sức bền lâu dài thực sự tăng cường kỹ năng tập luyện. Những lợi ích cộng dồn thì quá lớn mà những thức ăn mình bỏ không còn gây cho mình cảm giác thèm muốn thêm nữa. Vì vậy mình tiếp tục thử thêm một lần nữa sau 30 ngày và mình vẫn là người ăn kiêng chặt chẽ cho đến ngày hôm nay. Cái mà mình không mong đợi là sau một thời gian dài ăn kiêng, những sản phẩm động vật mà mình thường ăn thì không còn gây cho mình cảm giác thèm muốn thêm nữa và vì vậy mình không cảm thấy bị tước đoạt.

3/Cũng vào năm 1997, mình quyết định muốn tập luyện thể dục mỗi ngày. Đó là kế hoạch của mình trong năm 1997. Tiêu chuẩn của mình là mĩnh sẽ tập thể dục 25 phút mỗi ngày không kể đến việc mình tham gia Tae Kwon Do 2-3 ngày một tuần. Cùng với sự thay đổi trong chế độ ăn kiêng của mình, mình muốn đưa sức khỏe của mình lên một tầm cao mới. Mình không muốn trễ hẹn một ngày nào cả, thậm chí ngày mình bị ốm. Nhưng nghĩ về việc tập 365 ngày thì làm cho mình nản chí, vì vậy mình bắt đầu với 30 ngày. Nó thì không quá tồi. Sau vài ngày với kỷ lục mới: 8 ngày, 10 ngày…, 15 ngày. Nó thì khó để từ bỏ. Sau 30 ngày liên tục, mình tự hỏi sao không thực hiện 31 ngày và thiết lập kỷ lục cá nhân mới ? Và bạn có thể tưởng tượng việc từ bỏ sau 250 ngày ? Điều này là không thể. Sau tháng đầu tiên thiết lập thói quen, phần còn lại của năm sẽ tự làm thay bạn. Mình có nhớ đến việc tham dự một buổi hội thảo trong năm đó và trở về nhà sau nửa đêm. Mình rất lạnh và thực sự mệt, nhưng mình vẫn đi ra ngoài chạy vào lúc 2 giờ sáng trong trời mưa. Một vài người nói mình bị điên, nhưng mình quá quyết tâm đạt mục tiêu của mình mà mình không để sự mệt mỏi hay ốm đau ngăn cản mình. Mình thành công và tiếp tục thực hiện kế hoạch cho cả năm mà không thiếu một ngày nào. Thực tế, mình tiếp tục thêm vài tuần nữa cho 1998 trước khi mình quyết định dừng. Mình đã muốn làm điều này trong một năm, biết nó sẽ trở thành một kinh nghiệm tuyệt vời và nó đã chắc chắn trở thành điều như mình mong muốn.

Cách thử 30 ngày này dường như là cách tốt nhất cho việc thiết lập thói quen hàng ngày. Mình không có may mắn sử dụng nó khi muốn hình thành thói quen chỉ với 3-4 ngày một tuần. Tuy nhiên, thói quen có thể được thiết lập tốt nếu bạn áp dụng nó mỗi ngày trong vòng 30 ngày và sau đó giảm dần tần suất. Mình áp dụng cách này khi mình bắt đầu chương trình luyện tập thể dục. Thói quen hằng ngày thì dễ dàng hơn để áp dụng.

Đây là một trong những ý tưởng để bạn có thể thử trong vòng 30 ngày:

- Từ bỏ xem ti vi. Ghi lại tất cả những chương trình bạn yêu thích cho tới khi hết 30 ngày.
- Gặp một ai đó lạ mặt mỗi ngày. Bắt chuyện với một người lạ mặt
- Đi ra ngoài vào mọi buổi tối. Đi đến nhưng nơi khác nhau và làm những việc vui thích, điều này sẽ tạo nên một tháng đáng nhớ.
- Giành 30 phút dọn dẹp và tổ chức lại nhà hay văn phòng của bạn mỗi ngày. Điều này lấy 15 giờ một tháng
- Bỏ thuốc lá, thức ăn nhanh, cà phê hay những thứ nghiện hại sức khỏe
- Trở thành người dậy sớm
- Viết nhật ký hằng ngày
- Gọi điện cho những người khác nhau trong gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp hằng ngày
- Gọi 25 cuộc gọi bán hàng khác nhau cho công việc kinh doanh mới. Nhà diễn thuyết chuyên nghiệp Mike Ferry đã làm điều này 5 ngày trong tuần trong vòng 2 năm thậm chí trong những ngày ông ấy đi diễn thuyết. Ông ấy tự nhận là thói quen này đã giúp xây dựng doanh nghiệp của ông ấy vượt qua 10 triệu đô la cho một năm. Nếu bạn thực hiện 1300 cuộc gọi bán hàng trong một năm, bạn sẽ xây dựng một công việc kinh doanh tốt không quan trọng kỹ năng bán hàng của bạn tồi như thế nào. Bạn có thể thực hiện thói quen này trong bất kỳ công việc tiếp thị nào giống như xây dựng đường link tới web site của bạn.
- Viết một bài viết trong blog của bạn hằng ngày.
- Đọc 1 giờ mỗi ngày về chủ đề mà bạn yêu thích.
- Thiền định mỗi ngày
- Học một từ mới mỗi ngày.
- Đi bộ mỗi ngày

Thêm một lần nữa, không nên nghĩ rằng bạn cần tiếp tục bất cứ một thói quen nào sau 30 ngày. Nghĩ về những lợi ích bạn đạt được trong vòng 30 ngày. Bạn có thể đánh giá lại sau mỗi giai đoạn thử. Bạn chắc chắn sẽ lớn mạnh chỉ từ kinh nghiệm thậm chí là tạm thời.

Sực mạnh của phương pháp này nằm trong sự đơn giản. Dù việc thực hiện một vài hoạt động mỗi ngày có thể kém hiệu quả hơn theo một chương trình phức tạp – giảm cân thì là một ví dụ tốt bởi vì sự nghỉ ngơi thích hợp là một nhân tố quan trọng – bạn thường bị bế tắc với thói quen hằng ngày. Khi bạn cam kết làm điều gì đó mỗi ngày không ngoại lệ, bạn không thể giải thích hay chứng minh một ngày trễ nải hay không thể hứa hẹn bạn sẽ làm nó sau khi thay đổi lại thời gian biểu của bạn.

Bài viết này được dịch từ bài viết « 30 Days to Success » trên blog của Steve Pavlina. Từ « mình » trong bài viết này là Steve Pavlina

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn